Cần hiểu đúng, đủ về mức miễn thường trong bảo hiểm vật chất xe ô tô

Khi mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô, khái niệm mức miễn thường có lẽ không còn xa lạ với nhiều người, nhưng hiểu nó một cách cặn kẽ để áp dụng thì có lẽ không nhiều. Vậy mức miễn thường là gì? Tại sao các công ty bảo hiểm phải áp dụng mức miễn thường và nó có những lợi ích gì cho cả người mua lẫn công ty bảo hiểm? Nội dung bài viết này sẽ giải đáp các câu hỏi đó.

Ngày đăng: 09-03-2016

2,050 lượt xem

Khi mua bảo hiểm vật chất cho xe ô tô, khái niệm mức miễn thường có lẽ không còn xa lạ với nhiều người, nhưng hiểu nó một cách cặn kẽ để áp dụng thì có lẽ không nhiều. Vậy mức miễn thường là gì? Tại sao các công ty bảo hiểm phải áp dụng mức miễn thường và nó có những lợi ích gì cho cả người mua lẫn công ty bảo hiểm? Nội dung bài viết này sẽ giải đáp các câu hỏi đó.


“Xế” lâu năm vẫn có thể nhầm lẫn

Là người đã có 5 năm kinh nghiệm sử dụng xe và cũng nắm rõ về bảo hiểm vật chất xe, nhưng anh Nguyễn Hoài Nam - chủ nhân chiếc Ford mang biển số 50B… cũng đã có lần rất bực mình vì hãng bảo hiểm áp dụng mức miễn thường không như anh mong muốn.

Cụ thể, Anh Nam mua bảo hiểm của Liberty với mức miễn thường 1 triệu. Trong năm đó, xe của anh Nam bị 3 sự cố. Lần bồi thường 1 và 2, anh được công ty Liberty bồi thường 100% chi phí bồi thường. Lần thứ 3 anh bị yêu cầu phải thanh toán 1 triệu đồng theo mức miễn thường đã ký trong hợp đồng thì anh Nam không đồng ý bởi anh hiểu với mức miễn thường 1 triệu thì khi xe bị sự cố nhỏ, tổng số tiền bồi thường từ 1 triệu trở xuống thì anh mới phải thanh toán, còn khi chi phí bồi thường lớn hơn 1 triệu thì Liberty phải chịu 100% chi phí bồi thường. Sau nhiều lần thắc mắc và được giải thích cặn kẽ,anh Nam mới biết mình đã không hiểu đúng về mức miễn thường.

Trường hợp nhầm lẫn của anh Nam không phải là cá biệt, thực tế có rất nhiều người chưa hiểu rõ về mức miễn thường.

Các hình thức miễn thường

Mức miễn thường, đồng bảo hiểm, hay chế tài nhằm khuyến khích khách hàng chia sẻ một phần rủi ro với công ty bảo hiểm. Liberty không áp dụng hình thức chế tài và mang đến cho khách hàng lựa chọn mức miễn thường là miễn thường cố định và miễn thường bậc thang.

Với miễn thường cố định, nếu khách hàng mua bảo hiểm vật chất cho xe với mức miễn thường thường là 1 triệu đồng thì khi có tổn thất xảy ra cho xe từ 1 triệu đồng trở xuống , khách hàng phải tự thanh toán chi phí. Khi tổn thất từ 1 triệu đồng trở lên thì khách hàng phải tự thanh toán 1 triệu đồng, phần còn lại sẽ do công ty bảo hiểm chi trả.

Nếu khách hàng chọn hình thức miễn thường bậc thang, họ sẽ được Liberty thanh toán 100% đối với hai vụ bồi thường đầu tiên trong kỳ bảo hiểm (thường là 1 năm). Đối với yêu cầu bồi thường lần thứ 3 và thứ 4 trở đi, khách hàng chia sẻ phần chi phí mỗi vụ là 1.000.000 đồng/vụ; còn từ yêu cầu bồi thường lần thứ 5, mức miễn thường sẽ là 2.000.000 đồng/vụ.

Khi chọn mức miễn thường bậc thang, với những bác tài lái xe cần thận và an toàn có thể hoàn toàn yên tâm vì xác suất bị áp mức miễn thường sẽ hiếm khi xảy ra.

Mức miễn thường cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm thấp

Hình thức miễn thường hiện nay được áp dụng rất phổ biến trên thế giới và cả ở Việt Nam vì có lợi cho cả khách hàng và công ty bảo hiểm.

Về phía các doanh nghiệp bảo hiểm, họ cũng có nhiều cái lợi nếu áp dụng mức miễn thường bởi khi áp dụng mức miễn thường, khách hàng phải tự trả tiền cho những tổn thất nhỏ và trả một phần cho những tổn thất lớn, do đó khách hàng sẽ có ý thức giữ gìn xe cẩn thận và cân nhắc kỹ hơn khi yêu cầu bồi thường. Nhờ vậy, số vụ bồi thường nhỏ giảm xuống, các công ty bảo hiểm có thời gian để tập trung vào việc nâng cao chất lượng phục vụ.

Lợi ích của mức miễn thường


Về phía khách hàng, hình thức mức miễn thường đơn giản, có lợi và yên tâm hơn so với hình thức chế tài. Khách hàng sẽ có 2 cái lợi lớn. Cái lợi đầu tiên là phí bảo hiểm sẽ giảm ít nhất từ 15 đến 50% so với không chọn mức miễn thường. Mức miễn thường càng cao thì tỉ lệ phí bảo hiểm càng thấp.  Cái lợi thứ hai là khi tái tục hợp đồng, khách hàng cũng sẽ được áp dụng mức phí bảo hiểm thấp hơn ngoài những lợi ích khác như tiết kiệm hời gian yêu cầu bồi thường, được hưởng những dịch vụ tốt hơn từ công ty bảo hiểm cũng như những ưu đãi và quyền lợi khác như được tặng bảo hiểm bổ sung, được tăng hạn mức cứu hộ miễn phí.

Ngoài ra, các công ty bảo hiểm hiện nay luôn có chế độ ưu đãi đặc biệt dành cho các chủ xe có ý thức giữ gìn xe cẩn thận. Chẳng hạn, khách hàng của Liberty có thể được một mức phí bảo hiểm giảm đáng kể khi tái tục hợp đồng nếu năm trước đó không có yêu cầu bồi thường nào trong năm. Do đó, nếu khách hàng luôn lái xe cẩn thận, việc mua bảo hiểm có mức miễn thường sẽ có lợi hơn.

Anh Nguyễn Xuân Đối - Tân Thới Nhất, Q12, một khách hàng của Liberty cho biết: “Tôi rất hài lòng không chỉ về sản phẩm bảo hiểm vật chất xe của Liberty mà cả về quy trình bồi thường, quy trình tiếp nhận cuộc gọi và chăm sóc khách hàng đều tốt. Từ trước đến nay, tôi chỉ tin tưởng và sử dụng bảo hiểm Liberty”

(Nguồn: dantri.com.vn)

 

 
 

CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 24/7

Hotline: 0972.704.804

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status