FinTech là gì và vì sao nó quan trọng với tất cả các chủ doanh nghiệp

‘Fintech’ là một cụm từ ngày càng được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông và các cuộc thảo luận công nghệ. Tuy nhiên do còn nhiều mơ hồ nên đây là thuật ngữ mà nhiều người – trong đó có cả những người sành sỏi về công nghệ hay các chủ doanh nghiệp am tường – chưa thực sự nắm bắt được.

Ngày đăng: 09-03-2016

2,333 lượt xem

‘Fintech’ là một cụm từ ngày càng được nhắc đến nhiều trên các phương tiện truyền thông và các cuộc thảo luận công nghệ. Tuy nhiên do còn nhiều mơ hồ nên đây là thuật ngữ mà nhiều người – trong đó có cả những người sành sỏi về công nghệ hay các chủ doanh nghiệp am tường – chưa thực sự nắm bắt được.

Thực sự là nó còn khá mới để xuất hiện trên phiên bản từ điển trực tuyến của Oxford.

Tuy nhiên, tầm quan trọng của nó là không thể chối từ. Một mặt, hiển nhiên là nó không phải là một từ ngữ thời thượng. Fintech là một lĩnh vực đang mang đến sự thay đổi tận gốc rễ cách mà chúng ta sống trong xã hội và cách chúng ta làm ăn một cách chuyên nghiệp.

Fintech là gì?

Về mặt định nghĩa, Fintech thường được dùng để chỉ một phân nhánh các công ty công nghệ đang gây xáo trộn nhiều lĩnh vực như thanh toán di động (mobile payment), chuyển tiền, vay nợ, gây quỹ và thậm chí là cả quản lý tài sản.

Một báo cáo gần đây từ Accenture cho thấy đầu tư toàn cầu vào fintech đã tăng chóng mặt từ mức 930 triệu đô vào năm 2008 lên gần $3 tỉ đô vào năm 2013. Chỉ tính riêng Anh và Ireland thôi cũng đã nhận được 700 triệu đô từ các nhà đầu tư từ năm 2008 đến 2013.

Thêm vào đó, sự kết hợp với sự sửa đổi các điều luật tài chính, các đổi mới tiếp theo và hành vi mới của của người tiêu dùng cũng đồng nghĩa với việc con số này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các năm sắp tới.


Chính vì sự tác động của công nghệ lên các hoạt động tài chính mạnh mẽ đến vậy, các thành phố như London chủ động và xông xáo đi tìm các tài năng công nghệ để đảm bảo rằng họ vẫn còn sức cạnh tranh.

Khu vực tài chính của Anh là động lực chính cho sự phục hồi kinh tế của đất nước kể từ cuộc khủng hoảng toàn cầu và chính phủ nhận thức rõ ràng rằng để tiếp tục tiến lên phía trước, tài năng công nghệ cần ngồi cùng với tài năng tài chính.  Văn phòng của Thị trưởng London tiết lộ rằng 40% lực lượng lao động của London là đến từ riêng lĩnh vực dịch vụ công nghệ và tài chính.

Tại sao fintech lại có chỗ đứng trong thế giới doanh nghiệp

Sự nổi lên của fintech đã thay đổi vĩnh viễn cách các công ty kinh doanh. Mô hình truyền thống của một doanh nghiệp mới kết nối trực tiếp với một ngân hàng địa phương đặt ở một khu phố trung tâm hay một nhà đầu tư truyền thống đã không còn là cách thức duy nhất.

Từ gây quỹ trên cộng đồng (crowdsourcing) tới thanh toán di động, chưa bao giờ mà các chủ doanh nghiệp lại có nhiều lựa chọn như hiện nay. Việc mở công ty hay mở rộng nó chưa bao giờ ít tốn kém đến thế.

Các công ty FinTech còn phủ tới một loạt các tiểu ngành, từ tài trợ trên cộng đồng [1] (Kickstarter) tới cho vay ngang hàng [2] (Lending Club) hay quản lý tài sản dựa trên thuật toán [3] (WealthFront) và đầu tư theo chủ đề [4] (Motif Investing). Các công ty FinTech còn hoạt động trong lĩnh vực thanh toán (Xoom), thu thập dữ liệu (2iQ Research), đánh giá tín dụng [5] (ZestFinance), cho vay học tập [6] (CommonBond), tiền số (Coinbase), sàn giao dịch (SecondMarket), quản lý vốn lưu động [7] (Tesorio), an ninh mạng (iDGate) và thậm chí là tính toán lượng tử (QxBranch). Bất chấp việc hoạt động trên các lĩnh vực rộng lớn đến như vậy, các công ty này đều có một đặc tính chung: họ xây dựng và triển khai công nghệ để làm cho thị trường tài chính và các hệ thống trên đó hoạt động hiệu quả hơn.

Lấy ví dụ, gây quỹ trên cộng đồng, cho phép người có các ý tưởng lớn, nhận được tài  trợ nhanh chóng và dễ dàng từ bất kì nơi đâu trên thế giới từ những người mà họ chưa bao giờ gặp mặt. Thay vì nhiều tháng ngồi nói chuyện với các nhà đầu tư, các chủ doanh nghiệp có thể thông qua Internet để đi thẳng đến với thế giới. Những người này chỉ với một cú chạm đầy ma mị có thể thấy tiền chảy vào trong vòng vài tuần chứ không cần chờ vài tháng.

Việc chuyển tiền xuyên biên giới, một thứ cạm bẫy chết người đối với các chủ doanh nghiệp từ thuở xa xưa, là một lĩnh vực khác đang được tổ chức lại thông qua các nhà đổi mới. TransferWise đã thay đổi hoàn toàn giải pháp ngân hàng truyền thống (và đắt đỏ) khi gửi tiền xuyên biên giới và giúp cho các công ty nhỏ và các cá nhân chuyển tiền với chi phí thấp hơn rất nhiều so với trước đây.

Các ngân hàng quá lớn để đổi mới và thay đổi

Trên đây chỉ là một vài cách mà khi fintech can thiệp, nó đã làm cho việc kinh doanh dễ hơn và chi phí thấp hơn. Các công ty fintech có thể thu về các khoản tiết kiệm khổng lồ bởi vì họ hoạt động linh hoạt hơn nhiều so với các ngân hàng truyền thống, họ cũng không có chi phí vận hành hay ràng buộc lớn mà các ngân hàng phải thực hiện. Quy mô tương đối nhỏ cũng cho phép họ đổi mới và thay đổi theo cái cách mà các công ty lớn hơn chỉ có thể mơ ước.

Fintech đã thay đổi khách hàng như thế nào

Sự nổi lên của điện thoại thông minh đã tạo ra sự thay đổi khổng lồ đối với hành vi người tiêu dùng. Dựa vào thứ văn hóa “lúc nào cũng nối mạng” mà chúng ta đang sống ngày nay – và sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ và ứng dụng vun trồng thứ văn hóa đó – mọi người có thể không chỉ tiếp cận thông tin hay dữ liệu mà trước đó là không thể mà họ còn có thể làm việc đó trong khi chờ xe buýt.

Không chỉ dừng ở  kiểm tra tài khoản trực tuyến hay thiết lập danh mục đầu tư qua mạng, mọi người giờ đây còn muốn xử lý các hoạt động tài chính dễ dàng và tiện lợi như thể họ gửi email hay xem trang trên facebook. Đó là một cơ hội khổng lồ cho các doanh nghiệp và sớm hay muộn thì sẽ chẳng có một doanh nghiệp nào có thể thành công và phát triển mà không dùng các dịch vụ fintech phù hợp.

Lấy ví dụ ở iZettle, chúng tôi thống kê được rằng có khoảng 20 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Châu Âu không dùng thẻ tín dụng hay ghi nợ. Hiểu được rằng những doanh nghiệp mà không chập nhận thẻ tín dụng sẽ mất đi một phần doanh thu, tất cả chúng ta nên quan tâm đến việc có nhiều doanh nghiệp trên toàn Châu Âu trong tình cảnh này. Đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ đó đang cực kì nhạy cảm với các diễn biến kinh tế của lục địa.

Chúng tôi cũng nhận thấy rằng hàng rào gia nhập đối với việc xử lý thanh toán là chi phí. Bằng việc biến thiết bị mà hàng triệu người đang sở hữu – một chiếc điện thoại di động – trở thành một hệ thống xử lý thanh toán bán lẻ, chúng tôi có thể mang đến cơ hội tiếp cận mạng thanh toán cho hàng triệu công ty và cá nhân giống như các công ty lớn hơn mà họ đang phải cạnh tranh. Nó cũng cung cấp các hiểu biết sâu sắc về khách hàng của họ thông qua các công cụ phân tích phức tạp mà trước đây chỉ có các công ty lớn mới có.

Theo cách này thì fintech chính là cỗ máy cào bằng khổng lồ. Tuy nhiên, không công bằng cho lắm khi các khách hàng trông chờ là khi làm việc với các công ty nhỏ thì họ vẫn được tiếp cận cùng một chất lượng dịch vụ giống như ở các công ty lớn, và công nghệ cho phép anh chàng bé nhỏ David cạnh tranh sòng phẳng với gã khổng lồ Goliath.

Fintech chỉ mới bắt đầu

Sự nổi lên của fintech đã mở ra vô vàn các cơ hội. Các doanh nghiệp giờ có thể cung cấp nhiều dịch vụ hơn bao giờ hết và chỉ với giá bằng một phần nhỏ mức mà trước đây họ đưa ra.

Các chủ doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ sự phát triển của fintech như thể nó là một phần thiết yếu trong cuộc đời của họ. Việc hiểu được các cơ hội mới nhất và sự phát triển của lĩnh vực này sẽ không chỉ cải thiện cho tình hình kinh doanh của bạn mà còn giúp bạn đứng vững ở tiền đồn của thị trường.

Chú thích

1. crowdfunding

2. peer-to-peer lending

3. algorithmic asset management

4. thematic investing

5. credit scoring

6. education lending

7. working capital management

8. cyber security

9. quantum computing

Dịch từ: http://www.hottopics.ht/stories/finance/what-is-fintech-and-why-it-matters/ (Jens Munch – 4th July 2014)

Bởi: @pcdinh

Nguồn: (https://fintechviet.wordpress.com)

FinTech Việt Nam - Ứng dụng công nghệ mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng

FinTech Việt Nam cam kết đem đến cho khách hàng các tiện ích và trải nghiệm mua hàng tốt nhất thông qua việc cung cấp các thông tin sản phẩm trực tuyến, tư vấn online 24/7, hình thức thanh toán tiện lợi và hiện đại giúp cho khách hàng tiếp cận các thông tin hữu ích và cần thiết một cách nhanh chóng và vô cùng dễ dàng.

 

CHUYÊN VIÊN TƯ VẤN VÀ HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG 24/7

Hotline: 0972.704.804

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
DMCA.com Protection Status